So sánh sản phẩm

Lịch sử của socola

Ngày đăng : 08:17:01 19-09-2016

 Những tác dụng kì diệu của socola
Ăn chocolate buổi sáng giúp giảm cân
Tác dụng của socola với bà bầu
Ăn socola có lợi cho thai nhi



Con người đã uống socola từ thời cổ đại. Người ta tin rằng con người đã nếm mùi vị của socola lần đầu tiên vào khoảng 1000 đến 2000 năm trước Công nguyên. Nó xảy ra ở những khu rừng mưa nhiệt đới mà hiện tại thuộc về lãnh thổ của Mexico, nơi các cây cacao sinh trưởng. Qua thời gian, những bộ tộc thổ dân châu Mỹ như người Maya hay Aztec nhận ra rằng hạt của cây cacao có thể làm ra món thức uống ngon lành. Người Aztec gọi đó nước xocolatl (zho-KOH-lah-tl).
 


Lịch sử của socola

 

Hơn 2000 năm trước, cây cacao đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những người dân vùng Châu Mĩ Latin. Người Mayan và Aztec đã trồng cây ca cao từ rất lâu trước khi những nhà thám hiểm Châu Âu tìm tới lục địa này.

 Người Mayan có lẽ là những người đầu tiên trên trái đất này sử dụng
socola làm thực phẩm. Có thể do họ đã nhìn thấy những con sóc và khỉ ăn những phần nhân màu trắng bên trong hạt cacao và đã quyết định thử chúng. Sau đó thì họ đã thử làm đồ uống với những hạt cacao được nướng lên. Họ cũng đã phát hiện ra rằng khi nghiền hạt cây thành bột nhão và cho thêm gia vị, họ có thể tạo ra một thứ đồ uống ngon mát và bổ dưỡng. Thứ đồ uống này đắng hơn rất nhiều so với chocolate ngày nay. Tuy nhiên khi ấy cách thức chế biến rất đơn giản, bột cacao chỉ được pha chế với một ít bột ngô nhằm tạo độ sánh khi uống. 

Colombus có thể là người Châu Âu đầu tiên biết đến cacao nhưng khi ông ta mang những hạt cacao về cho vua Ferdinand và hoàng hậu Isabella thì họ đã chưa hiểu rằng thứ “vàng nâu” này tuyệt vời đến dường nào và chỉ đến khi người Tây Ban Nha tới Mehico, nhà thám hiểm Cortes được hoàng đế Montezuma mời dùng thử loại đồ uống đặc biệt này, thì cacao mới bắt đầu một hành trình mới: Chinh phục Châu Âu. Cotes đã mang rất nhiều cacao về Tây Ban Nha vào năm 1528, tuy nhiên hương vị của món này quá đắng so với khẩu vị của người Tây Ban Nha,do vậy họ đã cho thêm đường và dùng nóng. Đôi khi, những người Tây Ban Nha còn cho thêm quế, hồi,vỏ chanh, bột hoa hồng khô… để tạo nên những hương vị mới vô cùng độc đáo và cacao đã trở thành thứ đồ uống thông dụng của giới nghệ sĩ và hoàng gia Tây Ban Nha.
 


Nguồn gốc của socola

 

Vào những năm 1600, socola được lan truyền khắp châu Âu và sớm trở thành thức uống được ưa chuộng . Hạt cacao vẫn phải trồng ở Mexico. Điều đó khiến chocolate rất đắt tiền. Nó được gửi về từ bên kia đại dương và chỉ những người giàu mới đủ khả năng có được nó.

Trong gần 1 thế kỉ, cacao được coi là thức uống đặc trưng và là điều bí mật của những người Tây Ban Nha. Tuy nhiên do giá cả quá đắt đỏ nên những người Tây Ban Nha thực dụng và nhạy bén đã ngay lập tức trồng cây cacao trên các thuộc địa của họ để xuất khẩu tới những quốc gia khác trong châu lục và thu lại khoản lợi nhuận khổng lồ.

Cacao đã lan truyền khắp Châu Âu kể từ khi ấy. Uống socola thành một trào lưu ở Pháp, dưới thời vua Louis 14 và 15, socola rất được ưa chuộng tại Versailles. Và rồi socola tới Anh. Cũng giống như ở Pháp, nó nhanh chóng chinh phục nước Anh. Kể từ khi quán bán socola đầu tiên được khai trương năm 1657, tới đầu thế kỉ 18, những nhà máy sản xuất socola đầu tiên đã được thành lập .
 Khoảng giữa nhưng năm 1500 đến 1800, những người ở châu Âu đã tìm ra cách thức mới để làm chocolate bớt đắng. Họ cho thêm quế vào. Một sồ thì bắt đầu làm ngọt chúng với đường.

  Cũng trong suốt khoảng thời gian này, những người thưởng thức giàu có đều làm cho mình những chiếc bát hoặc tách đặc biệt cho chocolate của họ. Những thứ này thường được làm từ bạc hoặc loại sứ tốt nhất.

 Những người làm
chocolate cũng khám phá ra lợi ích của phần bơ cocoa phế phẩm. Nó có thể được dùng để làm chocolate thanh. Họ trộn bơ cocoa với một lượng nhỏ cocoa sệt và đường. Năm 1847 nhà sản xuất chocolate người Anh, J.S.Fry đã cho ra đời những thanh chocolate đầu tiên. Chocolate thanh được làm ra với chi phí rẻ hơn bất kì sản phẩm cocoa nào khác. Chocolate đột nhiên trở nên phải chăng cho tất cả mọi người.

 


Nhà máy sản xuất socola

 

Tới 1730, cacao sụt giá mạnh cùng với những máy móc được phát minh trong cuộc cách mạng công nghiệp đã tạo tiền đề cho 1 nền công nghiệp sản xuất socola với số lượng lớn và giá thành rẻ. Phát minh ra cách ép hạt cacao mới làm giảm giá nhưng lại tăng chất lượng thành phẩm lên rất nhiều, cùng lúc đó giá đường giảm mạnh và đời sống người dân trên khắp Châu Âu đều được tăng lên đáng kể nên đến đầu TK20, socola đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của toàn Châu Âu.

Với sự phát triển mạnh mẽ liên tục, khi mà cacao đã trở thành một thực phẩm thông dụng và phổ biến trên khắp Châu Âu, thì việc trồng nó sẽ lan rộng ra toàn cầu là điều dễ hiểu. Cacao được trồng ở nhiều khu vực như Brazil, Pháp, Bồ Đào Nha và những thuộc địa của nó để buôn bán tới khắp nơi trên thế giới.

Và đến giờ, từ Phương Tây tới Phương Đông, khắp mọi nơi trên thế giới ,chẳng ai không bị socola mê hoặc, bởi hương vị của nó lúc nào cũng ngọt ngào như tình yêu vậy …



Bài viết liên quan:
Những tác dụng kì diệu của socola
Ăn chocolate buổi sáng giúp giảm cân
Tác dụng của socola với bà bầu
Ăn socola có lợi cho thai nhi
 

Tags: